Bách Hóa Đệm - Hệ thống Chăn ga gối đệm chính hãng

Chăn ga gối đệm chính hãng giá tốt nhất hà nội

dem cao su lien a

dem lo xo dunlopillo

dem lo xo audrey dunlopillo
dem cao su dunlopillo

Tác hại của việc thức khuya đối với cơ thể

Ngày Tháng: 03/23/2020

Tác hại của thức khuya là gì? Ngủ muộn nhiều thì có ảnh hưởng gì ? Do nhu cầu công việc, học tập, vấn đề về sức khỏe, thói quen sinh hoạt thường ngày gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. 10 người thì có đến 8 người trưởng thành không ngủ đủ 8 tiếng một đêm, và thường thức khuya nhiều, họ không lường được những tác hại của thức khuya ngủ muộn tình trạng này cũng ảnh hưởng đến trẻ nhỏ do trẻ thường phụ thuộc theo bố mẹ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé.

Như thế nào là giấc ngủ chất lượngtac-hai-cua-thuc-khuya

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, chúng đóng vai trò phục hồi các chức năng trong cơ thể, đào thải độc tố,…Tuy nhiên ngày nay, giấc ngủ dường như bị xem nhẹ, con người có xu hướng làm việc, học tập và giải trí lấn át cả thời gian ngủ, khiến cho giấc ngủ bị rút ngắn. Tác hại của thức khuya nhiều dẫn đến cơ thể bị thiếu ngủ, không được hồi phục chức năng trong một ngày hoặc kéo dài trong thời gian dài làm suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng. Về lâu về dài, tác hại của thức khuya ngủ muộn sẽ gây ra hàng loạt căn bệnh cho cơ thể , đôi khi gây nguy hại cho tính mạng.
Hơn bao giờ hết, giấc ngủ đạt chất lượn là lời khuyên dành cho tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Tiêu chí nhận biết giấc ngủ đạt chất lượng như sau:

  • Ngủ sâu 7 – 8 giờ một đêm
  • Giấc ngủ đến nhanh chóng, không bị thức dậy nhiều lần trong đêm
  • Buổi sáng thức dậy cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái
  • Ban ngày không có cảm giác buồn ngủ

Tác hại của thức khuya như thế nào ?

            1.Gây suy giảm trí nhớ

tac-hai-cua-thuc-khuya

Tác hại của thức khuya gây suy giảm trí nhớ đãng trí.
Tác hại của thức khuya là gì? Ngủ là khoảng thời gian để não bộ tổng hợp các thông tin ghi nhận trong ngày, sàng lọc và đào thải những dữ liệu dư thừa. Những người có giấc ngủ đạt chất lượng thường thức dậy với cái đầu nhẹ nhàng, khỏe khoắn. Hỗ trợ bạn làm việc và học tập tốt hơn do sự trơn tru của não bộ.
Ngược lại tác hại của việc thức khuya, hành động thức khuya nhiều được cho là việc dồn ép quá nhiều thông tin vào não bộ. Thời gian ngủ rút ngắn đi khiến lượng thông tin không quan trọng còn tồn động quá nhiều. Những tác hại của thức khuya có thể thấy thể hiện rõ nhất qua sự mệt mỏi, xử lý và tiếp nhận thông tin ùn ứ hơn, ảnh hưởng nhiều đến công việc và học tập của các thành viên trong gia đình.

 

2. Thức khuya nhiều gây tăng cân

Đây là hiện tượng thường hay gặp nhất. Cơ thể chúng ta rất cần được nghỉ ngơi, nạp thêm năng lượng để duy trì sự tỉnh táo. Tác hại của thức khuya, ngủ muộn nhiều, những người ngủ muộn có xu hướng tìm đến đồ ăn nhiều hơn trong đó có thức ăn nhanh, nhiều đạm, nhiều dầu béo gây tăng cân, béo phì.

3. Thức khuya làm suy giảm hệ miễn dịch

Khoảng thời gian từ 0- 4 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra các hormone điều chỉnh hệ miễn dịch, giúp cơ thể có thêm sức khỏe phòng chống bệnh tật. Tác hại của thức khuya gây suy giảm miễn dịch, điều này khiến chúng ta dễ mắc phải các bệnh suy nhược cơ thể,…
thuc-khuya-co-tac-hai-den-nhu-the-nao

4. Tác hại của thức đêm khiến da bị lão hóa nhanh hơn

Chị em phụ nữ là đối tượng cần phải quan tâm nhiều` đến tác hại của việc thức khuya bởi đây là nguyên nhân thiết yếu gây lão hóa da nhanh hơn. Hậu quả nghiêm trọng tác hại của thức khuya, thức khuya nhiều khiến quá trình đào thải độc tố trên da bị trì trệ, lâu ngày hình thành đốm nâu, sạm màu, nếp nhăn, đồi mồi,…
thuc-khuya-gay-lao-hoa

5. Tác hại của ngủ muộn suy giảm thị lực

Sau một ngày làm việc, đôi mắt cần có thời gian nghỉ ngơi nhất định. Thời gian làm việc hoặc học tập kéo dài liên tục gây suy giảm thị lực. Tác hại của thức khuya và làm việc ở môi trường thiếu sáng dễ gây cận thị, loạn thị, bệnh đau mắt, và xuất hiện quầng thâm mắt.

6. Tác hại của thức đêm ngủ gây đảo lộn đồng hồ sinh học

Thức khuya gây rối loạn giờ giấc. Chúng ta thường có thói quen ngủ bù sau một đêm ngủ muộn, thiếu ngủ. Tác hại của thức khuya trước mắt là gây ảnh hưởng nhiều đến công việc và học tập. Buồn ngủ ban ngày có thể gây nguy hiểm với những người đang tham gia giao thông, làm việc trong môi trường máy móc, công trình xây dựng đòi hỏi phải luôn tỉnh táo .
Sau một thời gian, thức khuya khiến thay đổi đồng hồ sinh học trong cơ thể, tạo thành một thói quen xấu gây mất ngủ cấp tính hoặc mất ngủ mãn tính.
tac-hai-cua-thuc-khuya

Làm sao phòng chống tác hại của thức khuya?

Để tránh khỏi những tác hại của thức khuya nói trên, chúng ta cần duy trì thời khóa biểu giấc ngủ thật tốt và luôn tuân thủ theo thời khóa biểu đã đề ra. Tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau của mỗi người mà thời gian ngủ của mỗi người cũng khác nhau. Thông thường chúng ta sẽ có các mốc thời gian ngủ cần thiết theo các giai đoạn như sau:

  • Trẻ sơ sinh: 14 – 17 giờ
  • Trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển: 10 – 15 giờ
  • Trẻ vị thành niên: 9 – 11 giờ 
  • Người trưởng thành: 7 – 9 giờ
  • Người cao tuổi: 7 – 8 giờ

Thời gian đi ngủ và thức dậy có thể khác nhau ở từng độ tuổi, tuy nhiên phải đảm bảo được khoảng thời gian ngủ liền mạch để cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi và hồi phục cơ thể.
Một người trưởng thành có thói quen đi ngủ vào 23 giờ đêm mỗi ngày nhưng vào một khoảng thời gian cơ thể đột nhiên phải thức và trì hoãn giấc ngủ đến 1 giờ đêm. Thức khuya vượt qua cơn buồn ngủ và chúng ta thường cản trở chúng bằng cách sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như cafein. Điều này chỉ góp phần gây hại cho sức khỏe, là nguyên nhân hàng đầu gây khó ngủ, mất ngủ và hàng loạt bệnh mãn tính nguy hiểm khác như tiểu đường, tim mạch,…
Để đề phòng chống tác hại của thức khuya, các bạn phải cố gắng sắp xếp lượng công việc và học tập phù hợp, tạm gác các hoạt động vui chơi giải trí khi đã đến giờ đi ngủ. Không sử dụng các chất kích thích rượu bia, cà phê, trà, nước tăng lực ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.
Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ, đồ chơi. Ánh sáng từ các điện thoại, tivi, máy tính,…có thể khiến trẻ khó ngủ hơn, phân tán giấc ngủ. Sử dụng điện thoại trong bóng tối thiếu sáng là tác nhân gây nên các vấn đề về mắt cho trẻ nhỏ và cả người trưởng thành.


Với những thông tin chia sẻ hi vọng quý khách nhận thức được những tác hại của việc thức khuya, từ đó hạn chế việc thức đêm nhiều lên kế hoạch nghỉ ngơi đủ ngủ giấc. Bachhoademvn – Hệ thống Chăn-ga-gối-đệm chính hãng chuyên phân phối cung cấp các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ, giúp quý khách có một giấc ngủ trọn vẹn. Quý khách có thể đến xem hàng 196 đường Láng, Đống Đa,HN hoặc gọi đến số hotline 0982607737 để được tư vấn miễn phí !

Tin liên quan